Xử lý tài khoản tiết kiệm bị phong tỏa TPBank như thế nào?

Bởi Nguyễn An Nhiên

Không phải ai cũng hiểu rõ trong một số trường hợp tài khoản tiết kiệm của mình mà không được rút về hay sử dụng như mong muốn. Bài viết sẽ đề cập tới 03 trường hợp tài khoản tiết kiệm bị phong tỏa TPBank

Hy vọng những thông tin hữu ích dưới đây chúng tôi giới thiệu đến khách hàng là cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh đang có tài khoản tiết kiệm ngân hàng này!

Tài khoản ngân hàng TPBank là gì?

Tài khoản ngân hàng TPBank là gì?

Tài khoản ngân hàng TPBank là một sản phẩm tài chính được cung cấp bởi Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) cho khách hàng của mình. Nó là một công cụ để quản lý tài chính cá nhân, cho phép khách hàng gửi tiền, rút tiền, chuyển khoản và sử dụng các dịch vụ khác.

Các loại tài khoản ngân hàng TPBank

TPBank cung cấp nhiều loại tài khoản ngân hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bao gồm:

  • Tài khoản thanh toán: dành cho việc giao dịch hàng ngày, nhận và chuyển tiền.
  • Tài khoản tiết kiệm: dành cho việc tích lũy tiền, có lãi suất ngân hàng TPBank vô cùng tốt hiện nay
  • Tài khoản thanh toán quốc tế: dành cho khách hàng có nhu cầu giao dịch với đối tác nước ngoài.
  • Tài khoản tín dụng: bao gồm các tài khoản vay tiền mặt (tín chấp, thế chấp) hay thẻ tín dụng ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm bị phong toả TPBank là gì?

tài khoản tiết kiệm bị phong tỏa TPBankTài khoản tiết kiệm bị phong toả TPBank là tài khoản tiết kiệm bị ngân hàng TPBank khoá một phần hoặc toàn bộ trong một thời gian nhất định khi chủ tài khoản phạm phải một số quy định do nhà nước ban hành. Tùy theo từng trường hợp theo quy định của ngân hàng mà số tiền tiết kiệm có thể được tính lãi hoặc không được tính lãi.

Theo quy định của pháp luật việc tài khoản tiết kiệm online bị phong toả nhằm mục đích ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, phục vụ quá trình điều tra, xét xử, giải quyết vụ việc có liên quan đến chủ sở hữu. 

Trường hợp tài khoản tiết kiệm TPBank bị phong tỏa.

Việc tài khoản tiết kiệm bị phong tỏa phải dựa trên các quy định của ngân hàng và áp dụng đúng theo quy định của pháp luật. Có 03 trường hợp tài khoản tiết kiệm ngân hàng TPBank bị phong tỏa như sau:

  • Có văn bản của cơ quan có thẩm quyền như bên cơ quan điều tra, tòa án và cơ quan tổ chức có thẩm quyền theo quy định của pháp luật yêu cầu phong tỏa tài khoản tiết kiệm của khách hàng cần xác minh và giải quyết khi có các hành vi vi phạm
  • Phát hiện nhầm lẫn, sai sót khi thực hiện các nghiệp vụ ngân hàng dẫn đến sai lệch số tiền trên tài khoản tiết kiệm của khách hàng. Trong quá trình kiểm tra, thanh tra, ngân hàng sẽ thực hiện phong tỏa một phần hoặc toàn bộ tài khoản tiền gửi, số tiền bị phong toả không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.
  • Phát sinh tranh chấp về tài khoản tiết kiệm gửi chung giữa các chủ tài khoản tiết kiệm chung. Ngân hàng sẽ thực hiện phong tỏa tạm thời đối với tài khoản tiền gửi để bảo toàn số tiền đến khi việc tranh chấp được giải quyết. Ngay sau khi phong tỏa ngân hàng phải thông báo (bằng văn bản hoặc theo hình thức thông báo đã thoả thuận khi mở tài khoản) cho chủ tài khoản biết lý do và phạm vi phong toả. Trường hợp phong tỏa một phần thì phần không bị phong tỏa khách hàng vẫn được sử dụng bình thường.

Nói như vậy việc tài khoản tiết kiệm bị phong tỏa TPBank thường chỉ rơi vào các đối tượng bị thanh tra có các dấu hiệu vi phạm, định tẩu tán tài sản khi bị phát hiện hoặc để đảm bảo độ chính xác, an toàn tài khoản tiền gửi cho khách hàng khi xảy ra vấn đề sai sót cần thời gian xác minh. 

Do đó, nếu ngoài những trường hợp trên mà chủ sở hữu bị phong tỏa tài khoản tiết kiệm không có lý do cần liên hệ ngay với ngân hàng để giải quyết kịp thời.

Chủ tài khoản xử lý thế nào khi tài khoản tiết kiệm TPBank bị phong tỏa?

Theo quy định, ngân hàng TPBank phải báo ngay cho chủ tài khoản khi phong tỏa tài khoản tiết kiệm cùng với lý do, phạm vi phong tỏa và thời hạn phong tỏa. Nếu trường hợp tài khoản bị phong tỏa một phần thì phần không bị phong toả chủ tài khoản có thể rút để sử dụng bình thường.

Nếu việc phong tỏa sai luật hay nhầm lẫn, chủ tài khoản cần thông báo với ngân hàng để gỡ bỏ lệnh phong toả hoặc khiếu nại nếu bị thiệt hại về tài sản trong trường hợp này.

Nếu có liên quan đến các hành vi, sai phạm cần xác minh và có lệnh phong toả từ cơ quan điều tra hoặc tổ chức có thẩm quyền thì ngân hàng TPBank sẽ thực hiện ngay việc phong tỏa tài khoản, báo cho chủ sở hữu và lập biên bản về vụ việc này. Trong trường hợp này, chủ tài khoản không thể làm gì cho đến khi kết thúc điều tra và có lệnh gỡ bỏ phong toả.

Thời hạn tài khoản tiết kiệm bị phong toả TPBank

Chủ tài khoản sẽ cảm thấy hoang mang không biết thời hạn phong toả tài khoản tiết kiệm TPBank là bao lâu? Vấn đề này pháp luật đã quy định cụ thể theo quy định tại Điều 12 Nghị định 101/2012/NĐ-CP và được sửa đổi bởi Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP).

  • Thời hạn phong tỏa tài khoản tiết kiệm bị phong toả TPBank kết thúc theo thoả thuận giữa chủ tài khoản và ngân hàng.
  • Có văn bản yêu cầu chấm dứt phong tỏa tài khoản tiền gửi của cơ quan có thẩm quyền cho Ngân hàng TPBank.
  • Sau khi ngân hàng khắc phục sai sót, nhầm lẫn khi hạch toán làm chênh lệch số tiền trong tài khoản thanh toán của khách hàng.
  • Các chủ tài khoản có văn bản thông báo gửi tới ngân hàng TPBank chấm dứt việc tranh chấp về tài khoản chung.

Nếu việc tài khoản bị phong tỏa TPBank không rõ lý do thậm chí vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thì chủ tài khoản có quyền khiếu nại đòi bồi thường thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật.

Một số quy định  pháp luật có liên quan đến phong tỏa tài khoản tiết kiệm 

Một số quy định  pháp luật có liên quan đến phong tỏa tài khoản tiết kiệm Thẩm quyền ra lệnh phong tỏa tài khoản tiết kiệm:

  • Thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra các cấp ra lệnh phong tỏa tài khoản ngân hàng, thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra các cấp phải thông báo ngay cho viện kiểm sát cùng cấp trước khi thi hành
  • Viện trưởng, phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân và Viện trưởng, phó viện trưởng viện kiểm sát Quân sự các cấp
  • Chánh án, phó chánh án Tòa án nhân dân và chánh án, Phó chánh án Toà án quân sự các cấp; Hội đồng xét xử.
  • Thẩm phán chủ toạ phiên toà

Nguyên tắc thực hiện biện pháp phong tỏa tài khoản tiết kiệm: 

  • Chỉ được phong tỏa số tiền tương ứng với mức có thể bị phạt tiền, bị tịch thu tài sản, bồi thường thiệt hại.
  • Đối với quá trình phong tỏa tài sản phải đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của chủ tài khoản, không được lạm dụng gây khó khăn cho chủ tài khoản
  • Việc phong tỏa tài khoản tiết kiệm chỉ được thực hiện khi có các dấu hiệu chủ tài khoản đang thực hiện giao dịch để tẩu tán tài sản hoặc dấu hiệu gây khó khăn trong quá trình điều tra sai phạm.

Những lưu ý phòng tránh tài khoản tiết kiệm bị phong toả TPBank

  • Không cho người khác mượn tài khoản cá nhân
  • Tránh sử dụng chung tài khoản ngân hàng với nhiều cá nhân khác để hạn chế việc tranh chấp 
  • Không tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật.

Kết luận

Trên đây là 03 trường hợp tài khoản tiết kiệm bị phong tỏa TPBank, cách giải quyết, hy vọng sẽ mang lại những thông tin bổ ích và hỗ trợ người dùng hiểu và sử dụng tiện ích của ngân hàng một cách hiệu quả. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào đến chủ đề này, hãy liên hệ với Ficombank.com.vn để được tư vấn chi tiết nhé!

Có thể bạn chưa biết!

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận